Giới thiệu về Trường Đại học Đông Đô
Trường Đại học Đông Đô được thành lập vào ngày 3 tháng 10 năm 1994 dựa trên Quyết định số 534/TTg của Thủ tướng Chính phủ, và là một trong những trường đại học ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam. Trường đã có một hành trình dài với nhiều thăng trầm, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đại học này đã tạo dấu ấn không chỉ về mặt giáo dục mà còn trong các vụ bê bối gây chấn động trong hệ thống giáo dục đại học.
Qua bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào một số sự kiện nổi bật mà Trường Đại học Đông Đô đã trải qua, đặc biệt là những tiêu cực và bê bối mà trường đã dính líu.
Những bê bối đáng chú ý tại Trường Đại học Đông Đô
Hiệu trưởng đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"
Hàng loạt vụ bê bối bắt đầu từ năm 1997 khi thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hiện một vụ đòi nợ không chính thống tại trường. Cụ thể, trường đã có xung đột liên quan đến một hợp đồng cho thuê nhà xưởng với Công ty Chế biến lâm sản Trung Văn. Dù đã thắng kiện và được yêu cầu thu hồi khoản nợ 1,55 tỷ đồng, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.
Các diễn biến chính:
- Thông báo "treo thưởng": Hiệu trưởng lúc bấy giờ là ông Nguyễn Niên đã phát động một chiến dịch "đòi nợ" với phần thưởng lên tới 400 triệu đồng cho ai có thể thu hồi khoản nợ này.
- Ký hợp đồng dịch vụ đòi nợ: Ông Phạm Đình Lâm, Phó Chủ nhiệm khoa Kiến trúc, đã nhận "đấu thầu" để thu hồi nợ với hợp đồng có cam kết sẽ thu hồi được nợ trong một năm.
- Biện pháp đòi nợ lạ: Sau một thời gian, số nợ được trả trở lại nhưng những phương thức không chính thống này đã khiến cho dư luận phản ánh mạnh mẽ về cách hoạt động của trường.
Hiệu trưởng ký hợp đồng "xin đất"
Vào năm 2006, trường một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý khi Hiệu trưởng lúc đó, ông Nguyễn Niên, đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Cách Tân để "xin đất" xây phòng học với trị giá 1.8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng hết hạn, trường không nhận được đất mà vẫn phải chi 1.72 tỷ đồng cho công ty.
Những điểm đáng chú ý:
- Vi phạm hợp đồng: Dù không nhận được đất, trường vẫn chi tiền cho Công ty Cổ phần Cách Tân, làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch và trách nhiệm.
- Kiểm tra từ Hội Vật lý Việt Nam: Sau những bê bối, Hội Vật lý Việt Nam đã phải vào cuộc và đề nghị đình chỉ chức vụ của ông Nguyễn Niên.
Tuyển sinh vượt chỉ tiêu
Sự kiện vào mùa tuyển sinh năm 2001 là một trong những vụ bê bối lớn nhất mà Trường Đại học Đông Đô đã trải qua. Trường đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu và khởi nguồn cho những cuộc điều tra liên quan đến lạm dụng quyền hạn.
Các diễn biến:
- Tuyển sinh gấp 2.8 lần chỉ tiêu: Trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 1.500, trường đã nhận đến hơn 4.100 hồ sơ.
- Khởi tố vụ án: Vào năm 2002, Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra, kết quả là một số lãnh đạo trường đã bị kiện về hành vi lạm dụng quyền hạn theo Điều 281 Bộ luật Hình sự.
- Hệ quả pháp lý: Quyền Hiệu trưởng Trần Văn Đắc cùng nhiều cá nhân khác đã phải nhận án phạt, trong đó có 30 tháng tù treo.
Cấp văn bằng giả
Gần đây nhất, Trường Đại học Đông Đô lại một lần nữa gây chấn động khi có thông tin về việc cấp văn bằng giả. Vào năm 2021, tòa án đã tuyên phạt hình sự với nhiều cán bộ trong trường vì hành vi cấp hàng trăm văn bằng 2 tiếng Anh giả mạo cho sinh viên.
Điểm đáng chú ý:
- Số lượng văn bằng giả: Tổng cộng 431 văn bằng giả đã được cấp cho sinh viên mà không qua quy trình học tập chính thức.
- Hình phạt nghiêm khắc: Cựu Hiệu trưởng Dương Văn Hòa nhận án 12 năm tù cùng các phó hiệu trưởng cũng chịu mức án nặng.
- Thiệt hại tài chính: Tòa án cũng đã buộc thu hồi số tiền lên tới 7,1 tỷ đồng do các hành vi phi pháp này.
Kết luận
Trường Đại học Đông Đô đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển cùng với những bê bối gây ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng giáo dục của trường. Những sự kiện này không chỉ ảnh hưởng đến giáo viên, sinh viên mà còn có tác động sâu rộng đến hình ảnh của giáo dục đại học tại Việt Nam. Hy vọng rằng, với những bài học rút ra từ quá khứ, hệ thống giáo dục sẽ được cải thiện đáng kể trong tương lai, nhằm tránh những trường hợp tương tự xảy ra.
Trường Đại học Đông Đô cần nhanh chóng khắc phục những khiếm khuyết đã qua để xây dựng lại uy tín và trở thành cơ sở giáo dục đáng tin cậy trong lòng xã hội.